บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 3
วันที่ 21 สิงหาคม 2563 เวลา 08.00 - 12.30 น.
จัดทำโดย
นาวสาว กังสดาล สังวรสินธุ์
เนื้อหา
วิทยาศาสตร์ (Science)
วิทยาศาสตร์ คือ
ความพยายามของมนุษย์ที่จะเรียนรู้เเละทำความเข้าใจรอบตัวเเละตัวตนของตนเอง
การที่ครูจะจัดการเรียนการสอนให้กับเด็กปฐมวัยต้องคำนึงถึงหลักการต่างๆ
1.เรื่องที่เด็กสนใจ
2.เรื่องที่เป็นสิ่งใกล้ตัวเด็ก
3.สถานการณ์ที่มีผลกระทบกับเด็ก
(แต่ละโรเรียนอาจจะสอนแตกต่างกัน เช่น โรงเรียนภาคใต้ อาจจะสอนเกี่ยวกับ ซึนามิ )
4.พัฒนาการของเด็ก
แม่บทของการจัดการสอนให้กับเด็ก คือ หลักสูตรปฐมวัย จะมีด้วยกัน 4 สาระสำคัญ
1.เกี่ยวกับตัวเด็ก
2.บุคคลและสถานที่
3.ธรรมชาติรอบนตัว
4.สิ่งแวดล้อม
พัฒนาการของเด็กปฐมวัย
ความหมาย
ความสามารถของเด็กที่แสดงออกตามช่วงอายุ
ลักษณะ
เป็นการเปลี่ยนแปลงตามลำดับขั้นอย่างต่อเนื่อง
ต้องส่งเสริมเพราะจะมีผลต่อพัฒนาการของเด็กในขั้นต่อไป
พัฒนาการด้สนสติปัญญาของเพียเจต์
เพียเจต์ได้แบ่งลำดับขั้นพัฒนาการทางสติปัญญาไว้ 4 ขั้นดังนี้
1. ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว
(Sensorimotor Stage)
แรกเกิด - 2 ปี ขั้นนี้เป็นขั้นของการเรียนรู้จากประสาทสัมผัส
ในขั้นนี้พัฒนาการจะก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว มีการพัฒนาการเรียนรู้ การแก้ปัญหา
มีการจัดระเบียบการกระทำ มีการคิดก่อนที่จะทำ
การกระทำจะทำอย่างมีจุดมุ่งหมายด้วยความอยากรู้อยากเห็น และเด็กยังสามารถเลียนแบบ
โดยไม่จำเป็นต้องมีตัวแบบให้เห็นในขณะนั้นได้
ซึ่งแสดงถึงพัฒนาการด้านความจำที่เพิ่มมากขึ้นในช่วง 18-24 เดือน
2. ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด (Preoperational Stage)
ขั้นนี้จะอยู่ในช่วง
2-7 ปี ในระยะ 2-4 ปี
เด็กยังยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง มีขีดจำกัดในการรับรู้
สามารถเข้าใจได้เพียงมิติเดียว 5-6 ปี
เด็กจะย่างเข้าสู่ขั้น Intuitive Thought ระยะนี้เป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของการคิด
ที่ขึ้นอยู่กับการรับรู้กับการคิดอย่างมีเหตุผลตามความจริง
3. ขั้นปฏิบัติการคิดด้วยรูปธรรม (Concrete Operational Stage)
7-11 ปี
เด็กจะมีความสามารถคิดเหตุผลและผลที่เกี่ยวข้องกับปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น
โดยไม่ยึดอยู่เฉพาะการรับรู้เหมือนขั้นก่อน ๆ ในขั้นนี้เด็กจะสามารถคิดย้อนกลับ (Reversibility) สามารถเข้าใจเรื่องการอนุรักษ์ (Conservation) สามารถจัดกลุ่มหรือประเภทของสิ่งของ (Classification) และสามารถจัดเรียงลำดับของสิ่งต่าง ๆ (Seriation)
4. ขั้นปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม (Formal Operational Stage)
ตั้งแต่อายุ 11 ปี
เป็นช่วงที่เด็กจะสามารถคิดไม่เพียงแต่ในสิ่งที่เห็นหรือได้ยินโดยตรงเหมือนระยะก่อน
ๆ อีกต่อไป แต่จะสามารถจินตนาการเงื่อนไขของปัญหาในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต
โดยพัฒนาสมมติฐานอย่างสมเหตุสมผลเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้
ซึ่งก็หมายถึงว่า ในระยะนี้เด็กจะมีความสามารถคิดหาเหตุผลเหมือนผู้ใหญ่นั่นเอง
คำศัพท์
1. Sensorimotor Stage ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว
2. Preoperational Stage ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด
3. Concrete Operational Stage ขั้นปฏิบัติการคิดด้วยรูปธรรม
4. Formal Operational Stage ขั้นปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม
5. Hierarchy ลำดับขั้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น