วันพุธที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2563

บันทึกอนุทินครั้งที่ 5

 

  บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 5

วันที่ 18 กันยายน 2563  เวลา  08.00 - 12.30 น.

จัดทำโดย

นาวสาว กังสดาล   สังวรสินธุ์

ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เป็นทักษะที่ส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยสามารถคิดหาเหตุผลอย่างหาความรู้สามารถแก้ปัญหาได้ตามวัยของเด็กควรจัดกิจกรรมให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเองจากสิ่งแวดล้อมรอบๆตัว

Scientific process skills are skills that encourage early childhood to think, reason, learn, and solve problems according to the child's age.

1.ความหมายทักษะการสังเกต

ทักษะการสังเกต หมายถึง การใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือหลายอย่างรวมกันได้แก่ ตา หู จมูก ลิ้นและผิวกายเข้าไปสัมผัสโดยตรงกับวัตถุหรือเหตุการณ์โดยมีจุดประสงค์ที่จะหาข้อมูลซึ่งเป็นรายละเอียดของสิ่งนั้น

               1.การสังเกตรูปร่างลักษณะและคุณสมบัติทั่วไป

               2.การสังเกตควบคู่กับการวัดเพื่อทราบปริมาณ

               3.การสังเกตเพื่อรู้ถึงการเปลี่ยนแปลง

2.ความหมายทักษะการจำแนกประเภท

               ทักษะการจำแนกประเภท หมายถึงความสามารถในการแบ่งประเภทสิ่งของโดยหาเกณฑ์

               1.ความเหมือน (Similarities)

               2.ความแตกต่าง (Differences)

               3.ความสัมพันธ์ร่วม (Interrelationships)

3.ความหมายทักษะการวัด

               ทักษะการวัด หมายถึง การใช้เครื่องมือต่างๆวัดหาปริมาณของสิ่งที่ต้องการทราบได้อย่างถูกต้องโดยมีหน่วยการวัดกำกับ

4.ความหมายทักษะการสื่อความหมาย

               ทักษะการสื่อความหมาย หมายถึง การพูด การเขียน รูปภาพ และภาษาท่าทาง การแสดงสีหน้า ความสามารถรับข้อมูลได้อย่างถูกต้องและชัดเจน

               1.บรรยายลักษณะคุณสมบัติของวัตถุ 2.บันทึกการเปลี่ยนแปลงของวัตถุได้ 3.บอกความสัมพันธ์ของข้อมูลที่ได้จัดการทำ

                4.จัดกระทำข้อมูลในรูปแบบต่างๆ

                5.ความหมายทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล

               ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล หมายถึง การเพิ่มเติมความคิดเห็นให้กับข้อมูลที่มีอยู่อย่างมีเหตุผลโดยอาศัยความรู้หรือประสบการณ์

               1.ลงข้อสรุปเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ

               2.ลงข้อสรุปเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ

               3.การสังเกตเพื่อรู้ถึงการเปลี่ยนแปลง

6.ความหมายทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา

               ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา หมายถึง การรู้จักเรียนรู้ 1 มิติ 2 มิติ 3 มิติการเขียนภาพ 2 มิติแทนรูป 3 มิติการบอกทิศทางการบอกเงาที่เกิดจากภาพ 3 มิติการเห็นและเข้าใจภาพที่เกิดบนกระจกเงาการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลาสำหรับเด็กปฐมวัย

               1.ชี้บ่งภาพ 2 มิติและ 3 มิติ

               2.บอกความสัมพันธ์ระหว่างทิศทางของวัตถุ

               3.บอกตำแหน่งหรือทิศทางของวัตถุ 4.ตำแหน่งซ้ายหรือขวาของภาพที่เกิดจากการวางวัตถุไว้หน้ากระจกเงา

7.ความหมายทักษะการคำนวณ

               ทักษะการคํานวณ หมายถึง ความสามารถในการนับจำนวนของวัตถุการบวก ลบ คูณ หาร การนับจำนวนของวัตถุการนำจำนวนตัวเลขหากำหนดบอกลักษณะต่างๆเช่นความกล้าความกว้างความยาวความสูงพื้นที่ปริมาณน้ำหนัก

               1.การนับจำนวนของวัตถุ

               2.การบวก ลบ คูณ หาร

               3.การนับจำนวนตัวเลขมากำหนดหรือบอกลักษณะต่างๆของวัตถุ

7.พัฒนาการ คือ ความสามารถในการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5

8.ลงมือปฏิบัติ 

               1.ได้ความรุ้ ส่งไปที่สมอง >ซึบซับ>รับรู้>การเรียนรู้

               2.ประสบการณ์

               3.เจตคติ ทัศนคติ คุณธรรม

9.สมองกับวิทยาศาสตร์

               1.ตีความข้อมูลที่ได้รับรู้

               2.หาเหตุผลเชื่อมโยงสิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อสืบค้น

               3.ประเมินคุณค่าของสิ่งต่างๆเพื่อการตัดสินใจ

               4.จำเเนกองค์ประกอบเพื่อให้เห็นภาพรวมของเรื่องนั้น

10.คุณสมบัติบุคคลที่เอื้อต่อทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์

               1.ความรู้ความเข้าใจในเรื่องที่จะวิเคราะห์

               2.ช่างสังเกต สังสงสัย

               3.ความสามารถในการลความเห็น

               4.ความสามารถในการหาความสัมพันธ์เชิงเหตุผล

11.ทำไมต้องสอนวิทยาศาสตร์

               -มาตรฐานการเรียนรู้

               -ความจำเป็นที่อยู่สิ่งรอบตัว

                -หลักสูตร 2560

คำศัพท์

1. Learning standards    มาตรฐานการเรียนรู้

2. Virtue    คุณธรรม

3.Calculation    การคำนวณ

4.Syllabus    หลักสูตร

5.Dealing    ความสัมพันธ์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

      บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 10 วันที่ 13 พฤศจิกายน 2563    เวลา    08.00 - 12.30 น. จัดทำโดย นาวสาว กังสดาล     สังวรสินธุ์ งานที่ได้รับมอบห...